top of page

Reading quiz (IELTS, TOEFL iBT...) với Trivantis Lectora

Khoảng vài năm trở lại đây, hầu hết các chương trình tạo quiz/test đều có chức năng tạo ô văn bản có thanh cuộn dọc và/hay ngang, hỗ trợ cho việc chèn một văn bản dài trong một không gian giới hạn. Với Adobe Captivate, Articulate Storyline và Trivantis Lectora, người thiết kế có thể xác lập cả kích thước và vị trí của khung văn bản này. Tuy nhiên, một lần nữa, Trivantis Lectira lại có lợi thế hơn hết cả, do chức năng tạo hơn một câu hỏi trên cùng một trang của nó.

Các bước sau đây hướng dẫn tạo khung văn bản và các câu hỏi trên cùng một trang với chương trình này.

 

YOUTUBE CLIP: Reading quiz/test cho IELTS, TOEFL iBT với LECTORA

 

Bước 1: Xem lại phần thiết lập cơ bản cho giao diện và bài quiz trong Lectora (link).

Bước 2: Trong trang cần tạo khung văn bản và câu hỏi (Questions 1-8). click Text Block trong INSERT trên thanh tác vụ. Sau đó rê ô Double-click here to add text đến vị trí thích hợp và chỉnh kích thước của ô.

Sau khi double click vào ô văn bản, click PROPERTIES trong TEXT trên thanh tác vụ.

Chọn Vertical Scroll trong PROPERTIES.

Để thay đổ giao diện của ô văn bản, click STYLE trong TEXT và khai báo các tùy biến theo ý mình về màu nên (Background), lề ô (Outline)...

Bước 3: Double click ô văn bản và dán bài đọc vào từ nguồn ngoài. Bạn cần chỉnh sửa bài đọc và thiết lập mọi thứ trước trên Windows Word chẳng hạn. Thanh cuộn dọc tự động hiện ra khi bài đọc dài hơn kích thước ô bạn đã xác lập trước đó (hình dưới).

Bước 4: Bước tiếp theo là tạo câu hỏi, trong trường hợp này, gồm phần văn bản riêng (cũng sử dụng thanh cuộn) và phần câu hỏi. Đối với dạng câu hỏi TRUE/FALSE/NOT GIVEN hay YES/NO/NOT GIVEN, bạn nên sữ dụng dạng câu Fill in the Blank (hình dưới) hay Multiple-Choice.

Trong TEST & SURVEY, click Question và chọn Multiple Choice.

Hình dưới cho thấy khai báo của câu Multiple Choice. Chú ý là để tiết kiệm không gian của trang, bạn có thể chọn chức năng Show choices as droplist.


bottom of page