top of page

Sử dụng Tab Display trong Moodle

Tab display là một công cụ cài thêm trong Moodle nhằm hỗ trợ bạn thiết kế những nội dung khác nhau theo các tab một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong mỗi tab như vậy, người thiết kế bài dạy có thể cung cấp nội dung tích hợp với sự trợ giúp của các chức năng Moodle Text editor: chèn image/audio/video vào text, hay thậm chí các file PDF.

Các bước sau đây giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về cách thực hiện một Tab display.

Nếu chưa có sẵn công cụ này trong hệ thống Moodle của trường hay trung tâm, bạn cần yêu cầu admin cài đặt công cụ này theo link sau: https://moodle.org/plugins/mod_tab.

Bước 1: Bạn cần kích hoạt nút "Turn editing on" trong trường hợp muốn tạo mới, thay đổi, chỉnh sửa, hay xóa bỏ nội dung nào đó. Lưu ý là mặc dù vị trí của chức năng này có thể khác nhau trong những giao diện khác nhau, nhưng chức năng này luôn có sẵn để bạn có thể hiển thị công cụ "Add an activity hay resource".

Bước 2: Sau khi bạn click vào "Add an activity hay resource", một cửa sổ mới hiện ra, với phần trên là Activities và phần dưới là Resources. Công cụ Tab display nằm gần cuối của phần Resources. Chọn Tab display và click nút "OK".

Bước 3: Trong cửa sổ Tab display, điền tên bài học vào ô "Name". Lưu ý là dấu hoa thị đỏ kế bên một mục nào đó cho biết ta cần phải cung cấp thông tin cho mục đó bằng cách này hay cách khác. Những ô không có dấu hoa thị đỏ bên cạnh, ví dụ ô "Description" bên dưới "Name", không đòi hỏi điều đó. Ta có thể không điền thông tin nếu không thấy cần thiết.

Bước 4: Sau khi đã điền thông tin cho ô "Name" và "Description" (nếu cần thiết), click Tab 1 để hiển thị phần nội dung trống.

Bước 5: Điền thông tin vào "Tab name". Trong trường hợp này, "Tab name" là "AUDIO & IMAGE". Trong Tab content, chọn chức năng chèn audio/video (hình dưới). Lưu ý là mặc dù Moodle chấp nhận một số chuẩn audio như .mp3, .aac, .wma... nhưng .mp3 luôn là chuẩn tương thích nhất cho mọi browser. (Nếu bạn cần chèn video clip, thì chuẩn thông dụng là .flv, .mp4, .asf, .mov... Tuy nhiên sử dụng YouTube cho mục đích này luôn là chọn lựa tốt nhất. Ta sẽ trở lại chủ đề này vào một lúc nào khác.)

Bước 6: Các hình dưới đây cho thấy cách chèn một file vào Tab content, cụ thể là chèn audio.

Bước 7: Chọn chức năng "Insert an image" (nằm bên trái chức năng điền media (audio/video) trong thanh công cụ của Tab content. Thực hiện các bước tương tự như chèn audio ở trên. Đối với hình ảnh, Moodle hiện chấp nhận .jpg và .gif.

Sau khi hoàn tất phần nội dung này, ta có cả hình và tiếng trong cùng 1 tab content.

Bước 8: Để tạo tab mới cho nội dung khác, click vào "Add a new tab" (hình dưới). Thực hiện các bước tương tự như tab 1.

Bước 9: Ta cũng có thể chèn nguyên file .pdf. Trong tab content, bạn gõ vào một số ký tự, ví du: TEXT. Sử dụng chuột bôi đen phần ký tự để hiển thị chức năng link (hình mắc xích bên dưới). Click vào biểu tượng mắc xích để hiển thị cửa sổ link.

Bước 10: Click vào nút bên tay phải của ô "Link URL". Chọn "Upload a file" và thực hiện các bước tương tự như phần chèn hình, tiếng.

Chọn file .pdf cần chèn và click "Open".

Bước 11: Thực hiện việc thêm tab content, chèn audio, image, .pdf file... cho tới khi bạn hoàn tất phần nội dung. Cuối cùng, click vào "Save and return to course" để lưu lại mọi thứ và trở lại khóa học.

Bước 12: Bạn có thể tắt chức năng "Turn editing on" (chuyển từ đỏ sang xanh), và click vào bài học để kiểm tra lại.

Hình dưới đây hiển thị 3 tab. Tab 1 gồm audio và image.

Tab 2 và 3 là các file .pdf. Nếu bạn sử dụng Firefox, khung hiển thị .pdf cung cấp một số chức năng thao tác file khác, ví dụ tăng kích cỡ file, in, lưu...

Nếu bạn click vào biểu tượng ngoài cùng tay trái trong khung hiển thị .pdf, bạn dễ dàng thao tác qua lại giữa các trang bài học. Bạn còn có thể mở những file đính kèm bên trong ví dụ audio, key... nếu có bằng cách click vào biểu tượng ghim giấy trong ô thao tác. Rất tiếc là các chức năng thêm này chỉ được kích hoạt sẵn khi bạn sử dụng Firefox. Những browser khác như Chrome, Internet Explorer... yêu cầu bạn kích hoạt một số chức năng mở rộng khác mới có được như vậy.

Chi tiết sử dụng Tab Display trong Moodle


bottom of page