top of page

Tạo Chứng chỉ (Certificate) với họ tên, ID number, kết quả bài thi... trong Lectora

GIAO DIỆN BÀI THI

Đôi khi người thiết kế cần tạo một chứng chỉ sau khi học viên kết thúc bài thi không chỉ để nhìn tươm tất, mà còn để in ra làm bằng chứng, nhất là khi bài thi chỉ chạy trên máy tính cá thể, không nối với hệ thống LMS:

Chương trình Lectora giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng, và bạn có thể tái sử dụng thiết kế mẫu đã tạo cho các loại hình bài thi khác nhau, với một số điều chỉnh nhanh chóng về chi tiết nội dung.

Các bước sau đây hướng dẫn bạn tạo ô họ tên, ngày tháng năm sinh, số ID và điểm bài thi.

Bước 1: Trong bài thi, tạo một trang mới, ví dụ “Log in Page”. Trong trang mới, tạo 3 ô văn bản (Text Box) và đặt tên cụ thể, ví dụ …Label. Cân chỉnh các phần vừa tạo trong trang mới theo ý bạn.

Bước 2: Trong “TEST&SURVEY”, click chọn “Entry field” và đặt tên tương ứng cho 3 ô, ví dụ … Entry. Cân chỉnh các phần vừa tạo trong trang mới theo ý bạn.

Chú ý đặt tên cụ thể để khỏi nhầm lẫn. Click chọn ô “Retain Value”.

Bước 3: Tạo một chương (Chapter) mới, ví dụ “Test Score”. Click “INSERT” và sau đó click “Certificate”.

Bước 4: Trong cửa sổ mới, chọn mẫu chứng chỉ thích hợp (1-12). Xác định font type, size cho tựa đề và nội dung chứng chỉ. Sau đó click “Next”.

Đặt tên cho loại hình chứng chỉ.

Về phần nội dung, lưu ý là ta chỉ chọn “Use variable to set student name” khi xuất bài thi lên hệ thống LMS, ví dụ Moodle. Để sử dụng bài thi cho nhiều mục đích khác nhau, ta nên sử dụng lại phần tạo tên, id… lúc ban đầu thay vì click chọn ô này. Kết luận: ta để trống ô.

Thêm phần cuối của nội dung chứng chỉ. Những chi tiết này có thể được thay đổi dễ dàng, vì bản thân chúng là những ô văn bản. Có thể click chọn ô ngày làm xong bài thi cũng như ô in chứng chỉ nếu muốn. Sau hết, click “Finish”.

Hình dưới cho thấy chứng chỉ đã tạo xong. Click vào các ô văn bản để điều chỉnh nội dung nếu cần. Do không sử dụng phần “Student Name” mặc định, click bỏ ô này đi.

Bước 5: Để hiển thị phần họ tên, id… lúc trước trong trang chứng chỉ, vào lại trang Log in Page đã tạo và chép những phần liên quan vào trong trang Certificate.

Cân chỉnh các phần vừa tạo theo ý bạn.

Chú ý phần đặt tên tương ứng (QUAN TRỌNG).

Bước 6: Để hiển thị kết quả trong chứng chỉ, trước tiên tạo 1 ô văn bản và đặt tên là “Score”.

Trong trang Certificate, thiết lập chức năng hiển thị điểm thi bằng cách “Add Action”.

Đặt tên cho chức năng mới, ví dụ “Set Score”. Click “Set Score” và sau đó “No Action” để hiển thị những lệnh có sẵn của Lectora. Click chọn lệnh “Change Content”.

Chọn ô văn bản “Score” cho “Target” để thay đổi nội dung. Chọn …_Score, ví dụ trong bài thi này tên là “Certificate_Score” do bài thi được đặt tên là “CERTIFICATE”.

Trong “Title Explorer”, click phải vào hình “Certificate” và click “Send to Back” trong “Layering”.

Cân chỉnh các phần vừa tạo theo ý bạn. Click vào ô văn bản cụ thể để chỉnh sửa nội dung, font type, size… theo ý bạn trước khi xuất file. Ví dụ trong trường hợp sau đây, người thiết kế muốn thay đỗi một chút chi tiết trong ô văn bản “Score.

Có thể tạo lệnh in chứng chỉ bằng cách “Add Action” vào hình chèn vào và chọn lện “Print Current Page”:

Bước 7: Sau hết, xuất file sang dạng thức phù hợp mục đích của bạn, Offline (chạy trên máy tính cá thể), Web (chạy trực tuyến nhưng không lưu được kết quả), SCORM (cho hệ thống LMS để quản lý kết quả bài thi, ví dụ Moodle)…


bottom of page