top of page

Tạo trò chơi từ các glossary từ vựng

Học từ vựng thường đơn điệu và thử thách sự nhẫn nại của người học. Vì lý do đó, giáo viên nên kiểm tra kiến thức từ vựng của học viên qua các hoạt động khác nhau, trong đó các trò chơi từ vựng cũng được sử dụng.

Moodle cho phép tạo một số trò chơi từ vựng khá là thú vị. Có 3 trò chơi rất phù hợp với việc học ngoại ngữ: Hangman, Crossword và Cryptex.

Các bước sau đây hướng dẫn cách tạo các trò chơi từ glosary từ vựng có sẵn. Nếu hệ thống Moodle chưa có công cụ cài thêm này, bạn có thể yêu cầu admin cài đặt cho mình: https://moodle.org/plugins/mod_game.

Bước 1: Trong trang cần tạo Game, click chuột vào “Turn editing on” để hiển thị “Add an activity or resource”.

Bước 2: Tạo tiêu đề cho phần game trong khóa học. (Ta sẽ tìm hiểu về các dạng thức khóa học (Course formats) trong các phần sau.)

Bước 3: Trong cửa sổ mới, chọn 1 trong 3 game trong công cụ "Game".

Bước 4: Trong ô "Select glossary", chọn glossary cần sử dụng cho game. Ở đây ta có sẵn 2 Secondary và 1 Main glossary. Ví dụ ta chọn Main glossary.

Bước 5: Bạn cần lưu ý phần chấm điểm để xác định đúng ý mình. Mặc định, Grading method là Highest grade. Có nghĩa máy chỉ lưu điểm số cao nhất mà học viên đạt được bất kể số lần làm.

Bước 6: Phần quan trọng hơn nằm trong "Hangman options". Bạn cần định sẵn các tùy biến theo ý mình, ví dụ số lượng từ cho mỗi trò chơi, bạn có cần cho biết trước ký tự đầu hay cuối hay không; hoặc nếu là từ kép thì bỏ khoảng trống giữa các từ hay không...

Sau cùng, click "Save and return to course".

Bạn có thể kiểm tra lại phần mình vừa làm.

Trong trò Hangman, học viên click vào dòng chữ cái cho mỗi ký tự cần điền vào. Điểm số (%) hiển thị mỗi lần từ được điền.

Một vài ví dụ của trò chơi Crossword.

Và trò Cryptex

Xem chi tiết file YouTube hướng dẫn tạo game


bottom of page